ย้ายค่าย มา Nikon

ประสบการณ์​การย้ายค่ายจาก Canon –> Nikon

ขอแชร์ประสบการณ์​การ ย้ายค่าย จาก Canon –> Nikon

Stage 0 ของการ ย้ายค่าย

จุดเริ่มต้นของการ ย้ายค่าย ตอนที่ยังอยู่ดี ๆ กับ C ตอนนั้นเป็นช่วงที่ก็ไม่ได้คิดว่าอยากจะเปลี่ยนอะไร รู้สึกว่า C ก็ตอบโจทย์อยู่แล้ว แต่พอเริ่มถ่ายรูป และศึกษาจริงจังขึ้น ก็ได้พบว่า ภาพบางภาพ C มันทำออกมาได้ไม่สู้ N จริง ๆ เรื่องที่รู้สึกและจัดต้องได้มากที่สุดก็น่าจะเป็น Dynamic range ที่ ค่าย C ไม่มีวี่แววว่าจะสู้กับ N ได้เลย

นั้นคือเป็นที่มาซึ่งตอนแรกที่คิดว่า เอ๋…หรือว่าจะย้ายดีน่า…

Stage 1 ของการ ย้ายค่าย

ถ้าจะย้าย จะย้ายไปไหนดี ?
ระหว่าง Nikon กับ Sony เพราะว่าสองค่ายนี้ คุณภาพของไฟล์นี่ไม่ธรรมดา กินขาด Canon ทั้งคู่ แต่พอได้ลองจับ ทั้งคู่ ลองถ่าย ได้ลองดูไฟล์แล้ว พบว่าส่วนตัวชอบ N มากกว่า ก็เลย Lock เป้าแล้วว่ามา N แน่ ๆ ครับ

Stage 2 ของการ ย้ายค่าย

จากที่เลือกได้แล้วว่า Nikon แน่ ๆ คำถามต่อไปคือ แล้วจะย้ายมาจบที่รุ่นไหนดี ?
ตอนนั้นจำได้ว่าที่เล็งไว้จะมี D4s , D810 , D750 ซึ่งในใจตอนนั้นเลือก D810 ค่อนข้างชัวร์ละ แต่ดันมีขาย D850 กำลังจะมา เรียกได้ว่า นั่งตามข่าวลือ มาตั้งแต่เขาบอกว่ามันจะเป็นรุ่น D820

และจากนั้นผมก็เข้าเว็บข่าวลือของ ค่าย N แทบทุกวัน เพื่อติดตามข่าว จนกระทั่งวันเปิดตัวมาถึง ตอนนั้นมันเหมือนว่าทุกอย่างลงตัวพอดี แต่ของเดิมที่อยู่กับเราก็ต้องปล่อยออกเช่นกัน เรียกว่าช่วงอพยพย้ายถิ่นฐาน

Stage 3 ของการ ย้ายค่าย

รายการอุปกรณ์ที่ผมมีอยู่ตอนนั้นคือ
16-35 f2.8 L II
24-70 f2.8 L II
50 1.2 L USM
85 1.2 L II
Flash 580EXII
Flash Trigger Pixel king pro
Body 6D

ตอนนั้นผมบวกลบคูณหาร แล้วคิดว่า ถ้าขายหมดนี่ น่าจะพอไปตั้งต้นที่ค่ายใหม่ได้ไม่ยาก แต่ปัญหาคือ มันไม่ได้ขายได้ง่าย ๆ นี่สิ

แปลกมาก ๆ ช่วงนี้คนขายค่าย C เยอะมาก ๆ เลยครับ ทำให้จากแต่ก่อนที่ผมโพส ไม่เกิน สามวัน ขายหมดอย่างรวดเร็ว อันนี้ล่อไปเกือบ สามอาทิตย์ เล่นเอาผมนี่ลุ้นเยี่ยวเหนียวไปเลยครับ

แต่…สุดท้าย ผมก็เชื่อว่า ทุกอย่างสามารถขายได้หมด มีตัวแปรที่สำคัญอยู่ดังนี้
ราคา
สภาพสินค้า
ช่องทางที่จะให้คนเห็นสินค้าเรา
ภาวะตลาดโดยรวมในขณะนั้น
สินค้าที่เราปล่อยในขณะนั้นในตลาดมีมากน้อยเพียงใด
สุดท้าย…โชคชะตา

Stage4 ของการ ย้ายค่าย

ผมออกตามหา D850 ตั้งแต่วันแรกที่วางจำหน่าย คือ 7 Sep 2017 แต่…คนที่จะได้ของวันนี้ต้องเป็นคนที่จองไว้แล้วเท่านั้น ถ้าไม่ได้ลงชื่อจองมัดจำไว้คืออดครับ ต้องต่อคิว

ซึ่งตอนนั้นผมได้ไปลองจับของจริง ที่ Fotofile มาละ บอกได้คำเดียวว่า โคตรโดน ผมตัดสินใจถูกแล้วแหละครับ ที่ย้ายมา ผมบอกกับตัวเองเช่นนั้น

ทีนี้ก็อยู่ในช่วงที่ ตามหาของ ผมหาตามร้านในเน็ต ทุกร้านไม่มีของเลยครับ และคาดว่าจะมาอีกทีก็สักพักเลย และไม่รู้ว่าจะหลุดคิวมาถึงเรามั้ย

แต่…โชคดีมาก ๆ ครับ เย็นวันเสาร์ ก่อนผมออกไปเตะบอล ผมได้กด ค้นหาในช่อง search ของ FB ว่า “ขาย D850” แล้วผมก็เจอคนลงขายไว้จริง ๆ ครับ !!!

พี่เขาไปรับมาจากร้าน แล้วเอามาปล่อยอีกที พึ่งลงไว้ประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนหน้าที่ผมค้นหา

ผมโทรหาทันที และนัดเจอพี่เขาที่สนามบอลในคืนวันนั้นเลย

บอกได้เลยว่านี่มัน Destiny ชัด ๆ !!!

Stage 5 ของการ ย้ายค่าย

ผมได้ D850 มาแล้วครับ แต่…มันมีแต่ Body นี่สิครับ ผมก็ถ่ายไม่ได้ แต่…โชคดีอีกครั้งครับ พี่ที่รู้จักกัน ได้เอากล้องมาให้ผมยืมใช้ เป็นรุ่น D700 และมีเลนส์ 50 1.4D ติดมาด้วย

ผมก็เลยได้ 50 1.4D มาใช้ติดกล้องกับ D850 ไปแบบเพลิน ๆ ไปก่อนครับผม สำหรับ Step ต่อไป ก็คือ ออกตามล่าหาเลนส์คู่ใจครับ
24-70 f2.8 ED VR
58 f1.4G
105 f1.4
ผมคิด่วาจะจบแค่ 3 เลนส์นี้นี่แหละครับ

จบละ ความสุขเล็ก ๆ ของผมกับการแสวงหาสิ่งที่ใหม่ ๆ ที่อาจจะเป็นคำตอบที่ใช่กว่า หรืออย่างน้อยก็จะได้รู้ว่า สิ่งที่มีอยู่มันใช่อยู่แล้วก็เป็นได้
#D850 #ย้ายค่าย