รีวิว เรียนดำน้ำ เตรียมตัวดำน้ำ มือใหม่หัดดำน้ำ สอบที่ชุมพร แบบ เริ่มต้นจนจบ ต้องเตรียมอะไรบ้าง

สวัสดีทุกท่านที่สนใจอยากจะ เรียนดำน้ำ  หรือมือใหม่ที่จะพึ่งหัดดำน้ำ สิ่งที่ผมจะแบ่งปันไว้ต่อจากนี้จะเป็นเรื่องราวที่ผมได้ผ่านมาในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี้

เหตุเกิดจากที่ผมไปต้องมนต์นมสด เอ้ย!!! มนต์เสน่ห์ของโลกใต้น้ำที่หลีเป๊ะมาหลังจากที่ผมไปดำ Snorkeling มาก็ทำให้ผมเสี้ยน อยากจะ เรียนดำน้ำ เพื่อลงไปให้ลึกกว่าเดิม สำหรับทริปหลีเป๊ะ ที่ทำให้ผมหลงไหลก็เข้าไปอ่านกันได้ที่นี้เลยนะครับผม

ผมได้กลับมาหาข้อมูลเกี่ยวกับการดำน้ำ Scuba Diving หรือ ตอนนั้นผมเข้าใจว่าดำแบบมีถัง ใส่ชุดอะไรก็ไม่รู้ ไม่รู้จักสักกะอย่าง ก็ได้มาสอบถามเพื่อนที่เคยเรียนดำน้ำมาบ้าง ก็พอดีกับช่วงที่มีงาน TDEX 2018 ที่ศูนย์ประชุมสิริกิตต์พอดี สัปดาห์นั้นผมไม่ได้ไปไหนเลยครับ ทั้งเสาร์ อาทิตย์​ไปที่งานทั้งสองวันเลยครับผม

ตอนนั้นในหัวผมคิดแต่ว่าอยากดำน้ำ ๆ ๆ อยากถ่ายภาพใต้น้ำให้สวย ๆ ทำไงดี ๆ ๆ ๆ

อุปสรรคที่ผมเจอในการลงไปโลกใต้น้ำของผม (ผมเชื่อได้เลยหลาย ๆ คนที่กำลังสนใจน่าจะเจอคล้าย ๆ ผม)

  • เรียนที่ไหนดี ?
  • เรียนสถาบันไหนดี มีเยอะแยะไปหมด ? ( SSI, PADI )
  • เรียนที่ทะเล หรือ เรียนที่สระดี ?
  • ไปสอบภาคสนามที่ไหนดี แสมสาร ชุมพร ฯลฯ​?
  • จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ดำน้ำอะไรบ้างดี ?
  • อยากถ่ายภาพให้สวย ๆ ใต้น้ำต้องทำอย่างไร ? ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ?
  • ว่ายน้ำไม่เป็น จะเรียนดำน้ำได้มั้ย ?
  • ตอนจะไปดำน้ำครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

เรียนที่ไหนดี ?

ตอนที่ผมเดินไปหาโรงเรียนสอนดำน้ำในงาน TDEX ที่แต่ละที่มาออกบูธ และผมก็ทำการบ้านโดยหาข้อมูลใน Google ไปบ้าง ว่ามีที่ไหนที่เขาแนะนำบ้าง เอาจริง ๆ ว่า ข้อมูล Overload มาก ๆ เรียกได้ว่ามึนตึ๊บ ไม่รู้ว่าจะตัดสินใจเลือกที่ไหนดี ผมเดินไปคุยมาแต่ละบูธ​ เอาจริง ๆ ทุกบูธ​เวลาที่เราคุยกับเขา เราก็รู้สึกว่าดีหมดเลยนะเอาจริง ๆ คือ มันเหมือนเคลิบเคลิมไปหมด อันนี้ก็ดี อันนั้นก็แจ่ม สรุปไม่รู้จะเลือกอะไรดี

สำหรับคำแนะนำของผมนะครับ แนะนำว่า ลองพิจารณาจากเงื่อนไขต่าง ๆ โดยละเอียด ว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไหร่ ร่วมค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าเช่าอุปกรณ์ แล้วหรือยัง เพราะบางที่เหมือนว่าจะถูก แต่กลายเป็นว่าต้องจ่ายค่าโน้น นี้ นั้น เพิ่มอีก สรุปแพงหูฉี่ซะงั้น

แต่…อีกมุมที่อยากให้พิจารณาก็คือ ครูที่สอน ว่าเราคุยกับเขาแล้วแนวทางการสอน ความใส่ใจ การให้คำแนะนำเขาดูแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าหากว่าแค่เราคุยกับเขาแล้วเขาไม่ค่อยสนใจเรา ผมว่าแค่นั้นก็น่าจะตัดสินใจได้ละแหละครับว่าควรเรียนหรือไม่ควร

Dive Center ที่ลาดพร้าว 48 (โรงเรียน Dive Infinity สอนโดย ครูบอย โทร. 082 702 6925 FB : https://www.facebook.com/diveinfinityclub/)
สระว่ายน้ำ สำหรับเรียนดำน้ำ
โรงเรียนสอนดำน้ำ Dive infinity

เรียนสถาบันไหนดี มีเยอะแยะไปหมด ? ( SSI, PADI )

อันนี้ตอนแรกก็เล่นเอาผมสับสนไม่ใช่น้อย เอาเป็นว่า เราคิดว่าครูที่ไหนสอนดี ก็ไปเรียนที่เราสบายใจ เพราะผมคิดว่าแต่ละสถาบันก็มีหลักสูตรที่ดีทั้งนั้นแหละครับผม และจบที่ไหนมาเราก็สามารถไปดำน้ๆ

เรียนที่ทะเล หรือ เรียนที่สระดี ?

สถานที่เรียนดำน้ำ…อันนี้สำคัญมากครับสำหรับผม ตอนแรกผมมองว่า ผมอยากจะไปเรียนที่เกาะเต่าเลย แบบว่าไปเรียน และสอบที่เกาะเต่าเลยทีเดียว เราก็รู้สึกว่าโอเคเนอะ ที่เดียวจบ แต่…เพื่อนที่ผมรู้จักเขาแนะนำผมมาว่า เราหาที่ลงเรียนในสระดำน้ำแถวกรุงเทพ ฯ​ จะดีกว่า เพราะบางครั้งที่เราเรียนแล้วเราไม่เข้าใจ หรือเรายังไม่มั่นใจในการทำ สกิลของเรา เราสามารถซ่อมได้จนมั่นใจ เอาจริง ๆ ว่าถึงเรามั่นใจในสระแล้ว พอไปลงทะเล ก็จะเป็นอีกเรื่องเช่นกันครับ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าเราควรจะหาที่เรียนที่สามารถเรียนได้สะดวกใน กรุงเทพจะดีกว่ามาก ๆ ครับผม

ไปสอบภาคสนามที่ไหนดี แสมสาร ชุมพร ฯลฯ​?

ตอนแรกที่ผมคิดว่าไปทั้งที ขอไปที่สวย ๆ ดีกว่า จัดเลยชุมพร ราคาจะแพงกว่าแสมสาร ประมาณ 3-4 พัน ซึ่งสำหรับส่วนตัวผมเลือกไปชุมพรครับ เพราะผมอยากไปเจอฉลามวาฬ เขาว่ามีโอกาสเจอสูง แต่…ผมยังไม่เจอในทริปนี้ครับอดเลย ซึ่งเอาจริง ๆ ผมว่าถ้าไม่ได้ซีเรียสอะไร แสมสารก็ไม่ได้ขี้เหร่นะครับ ค่าใช้จ่ายถูกกว่าด้วย เดินทางใกล้กว่ากันเยอะ ชุมพรนี่ล่อไป 6-7 ชั่วโมง แสมสาร นี่ประมาณ​ 2 ชั่วโมงก็ถึงละ สบาย ๆ เลยครับ อย่างไรลองพิจารณากันดูครับผม

จำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ดำน้ำอะไรบ้างดี ?

สำหรับสายอุปกรณ์ ประสบการณ์ไม่มี แต่อุปกรณ์พี่มาเต็ม ผมแนะนำว่าสิ่งที่คุณควรซื้อ และจำเป็นต้องซื้อเลยนะครับ เรียงตามนี้เลย

  1. Mask – อันนี้ได้ใช้แน่ ๆ ซื้อแบบดี ๆ ไปเลยครับ เอาแบบ ใส่แล้วสบาย ซิลิโคนตรงกรอบหน้า นิ่ม ๆ เวลาใส่จะได้ไม่รู้สึกเจ็บ เพราะตอนใส่นาน ๆ อาจจะเจ็บได้ครับผมถ้ามันแข็ง ซึ่งวิธีการเลือก Mask ที่เหมาะกับเรา ก็ง่าย ๆ ครับ เอามาประกบหน้า ไม่ต้องรัดสายนะครับ แล้วหายใจเข้าทางจมูกเบา ๆ ไม่ต้องพยายามมาก ถ้ามันไม่หล่น แสดงว่าพอดีกับเบ้าหน้าเราครับ จัดได้เลย ถ้าแบบดี ๆ หน่อยก็สัก 2-3 พันครับผมมีหลายยี่ห้ออยู่ครับ ไม่ว่าจะเป็น Gull , Aqualung , Tusa , Scubapro เยอะครับลองหาดู
  2. Wet Suit – อันนี้แนะนำครับ ถ้าซื้อได้ ซื้อเป็นของตัวเองเลยดีกว่าครับผม เอาความหนาสัก 2-3 mm อย่าหนากว่านั้นนะครับ มันอึดอัดไปอะครับผม แนะนำว่าควรลองก่อนซื้อด้วยครับ เพราะถ้าหากว่ามันหลวมไปก็จะไม่ดี อากาศในเสื้อจะเยอะไปครับ ผมเห็นบางคนใส่แล้วหลวมมาก ๆ แบบนั้นจะดำลงไปยาก แล้วน้ำจะเข้ามาด้วยครับ
  3. กางเกงว่ายน้ำ – เอาไว้ใส่ด้านใน เวลาเราถอด Wet suit ออกมาจะได้ไม่โป๊ครับ เพราะเวลาเราดำน้ำเสร็จ ระหว่างไดฟ์ เราก็จะขึ้นมาพักน้ำ แล้วก็เอา Wet suit ถอดออก จะเหลือแค่ กางเกงว่ายน้ำตัวเดียว แล้วก็ผ้าขนหนูห่มไว้ก็ได้ครับ แต่ถ้าเป็นผู้หญิง อาจจะต้องหากางเกงขาสั้นใส่ไว้อีกชั้น เผื่อโป๊ครับนอกจากบิกินี่
  4. เสื้อ Rash guard – อันนี้ เอาไว้ใส่ตอนอยู่บนเรือก็ดีครับ บางทีแดด ร้อนมาก ๆ ถ้าขี้เกียจทาครีมกันแดดที่ตัว อันนี้ช่วยได้มากครับผม
  5. ถุงมือ – อันนี้แนะนำเลยครับ ควรมีติดไว้ครับ เพราะบางไดฟ์ที่เราต้องลงไปโดยการไต่เชือก บางทีตรงเชือกมันจะมีพวกหอย พวกเพรี้ยงเกาะอยู่ มันจะบาดมือเรา และทำให้คันยิก ๆ เลยครับผม บางคนอาจจะแพ้ได้ สำหรับคนที่แพ้ แนะนำว่าขึ้นมาที่เรือแล้วบอกคนดูแลบนเรือได้เลยครับ เขาจะมีพวก น้ำส้มสายชู เอาไว้ล้างพิษพวกนี้อยู่แล้วครับผม แต่…กันไว้ดีกว่าแก้ครับผม

Optional แล้วแต่ความเสี้ยนเลยครับ

  1. Fin – จริงๆ ผมคิดว่าถ้าเราพึ่งเริ่มต้น อย่าพึ่งซื้อเลยครับ เพราะตอนแรก เราเช่าเขาก่อนก็ได้ครับ ถ้าเราคิดว่าเราจะจริงจัง เราเริ่มหลงรักจริง ๆ แล้ว เราค่อยหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าเราควรจะตัด Fin แบบไหนที่จะเหมาะกับเรา มีตั้งแต่ Open heel , Close heel ใบอ่อน ใบแข็ง ใบสั้น ใบยาว ใบเดี่ยว ใบคู่ โอ้ยเยอะแยะไปหมด ที่สำคัญ ผมดันซื้อมาแล้วด้วย ปัญหาคือ มันยาวมาก ยาวจนไม่สามารถยัดใส่กระเป๋า Carry on เวลาเราจะขึ้นเครื่องได้เลยครับผม ภาระมาก ๆ ๆ ๆ นี่ถ้าหากว่าผมย้อนเวลากลับไปได้นะ ผมจะยังไม่ซื้อจริง ๆ อะ ให้ตายเหอะ !!!
  2. Dive comp – อุปกรณ์คู่กายของนักดำน้ำทุกคน จริงๆ สำหรับ Open water (หลักสูตรเบื้องต้น)​อาจจะยังไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ถ้าคุณเริ่มหลงรักและอยากจะจริงจังกับการดำน้ำ สิ่งนี้คือสิ่งที่ขาดไม่ได้จริงๆ สำหรับการดำน้ำเลยครับ สำหรับยี่ห้อก็หลากหลาย และราคา ก็ตั้งแต่หลักพัน ยันหลายหมื่นเลยทีเดียวครับผม
  3. BCD – อันนี้น่าจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมจะซื้อ เพราะซื้อมาเสร็จแล้วก็ต้องมีค่าดูแล บำรุงรักษาแต่ละปีอีก ผมว่าอันนี้เช่าเอาดีกว่าอย่างไงก็คุ้มกว่า ถ้าไม่ได้ดำบ่อย ๆ ผมว่าไม่คุ้มที่จะซื้อจริง ๆ ครับผม
  4. Regulator – อันนี้เช่นกันครับซื้อมาแล้วต้องเสียค่าบำรุงรักษาอีก ถ้าไม่ใช่มืออาชีพ ผมว่าเช่าเอาดีกว่าครับผม

อยากถ่ายภาพให้สวย ๆ ใต้น้ำต้องทำอย่างไร ? ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ?

หลัก ๆ เลยคุณต้องมีกล้องที่สามารถเอาลงไปใต้น้ำได้ ความลึกผมว่าซื้อแบบที่สามารถกันได้สัก 40 m ก็น่าจะดีครับ ส่วนใหญ่มันจะลงไปไม่ถึงด้วยตัวมันเองเปล่า ๆ จะต้องซื้อ Housing เพิ่มเติมด้วยครับผม ส่วนตัวตอนที่ผมหาข้อมูล เอาแบบราคาพอจับต้องได้ไม่แพงกระโดดเป็นหลักแสน ผมแนะนำตามนี้เลยครับผม

ประสบการณ์ส่วนตัวของผมตอนทริปหลีเป๊ะ ผมเคยเอา Nikon D850 ลงไปกับซองกันน้ำ จาก Aliexpress มา บอกได้เลยว่า…มันไม่ใช่จริง ๆ คือเราไม่สามารถ Control หลังกล้องได้เลย มองภาพก็ยาก Focus ก็ลำบาก ที่สำคัญ​มันเอาลงไปลึกกว่า 10 m ไม่ได้ มันทำให้ผมเลยเกิดความเสี้ยนว่า ครั้งหน้า เราต้องลงไปแล้วได้ภาพที่ดีกลับมาให้ได้ !!!

ตัวเลือกสำหรับกล้องถ่ายรูปใต้น้ำที่ผมลองหาข้อมูลมานะครับ

  1. Go pro แล้วก็ใส่ Housing อันนี้ก็พอได้ภาพที่ใช้ได้ในระดับหนึ่ง (พอได้ในระดับหนึ่งนะครับ) คือถ้าเริ่มลงไปที่ลึก ๆ แสงเริ่มน้อยลง ภาพก็จะไม่ค่อยโอเคแล้วครับ
  2. Olympus TG-5 + Housing : นิยามสำหรับตัวนี้คือ ถูกและดี สำหรับการเริ่มต้นถ่ายภาพใต้น้ำเลยจริง ๆ ครับ สำหรับการเอาลงไปถ่ายใต้น้ำ ครั้งแรกของผมนี่ถือว่าโอเคในระดับหนึ่งเลยครับ ปกติผมใช้กล้องบนบก จะเป็น Nikon D850 ครั้งแรกที่จับ Olympus TG-5 ผมนี่คิดในใจว่า ทำไมไฟล์มันไม่ละเอียดเลยฟร่ะ !!! ซูมไปภาพไม่คมเลย  (ประเด็นคือ ผมเอาไปเทียบกับ D850) ซึ่งสุดท้ายแล้ว ผมคิดว่าก็ต้องงอกตัว สโตรป หรือแฟลชใต้น้ำอยู่ดีครับ ไม่งั้น ถ้าแสงไม่ดี ถ่ายอย่างไงมันก็ไม่คมอะครับ สีสันใต้ทะเลสวย ๆ ก็จะหายไปหมด มันจะกลายเป็นสี ฟ้า ๆ เขียว ๆ ไปหมดเลย บอกเลยว่าต้องงอกอีกเยอะ !!!
  3. จัดเต็ม ซื้อ Housing ใส่ให้ D850 อันนี้คือ Item ในฝันผมเลย คิดว่า ถ้ายังไม่เลิกเสี้ยนดำน้ำ สักวันผมคงต้องจัดมาให้ได้ครับ  ที่เล็ง ๆ ไว้ก็จะมีหลายยี่ห้อพอสมควร ตั้งแต่ Nuatica , Isotta , Ikelite ฯลฯ แต่ละอัน ซื้อทีนี่ไม่ใช่แค่ Housing อย่างเดียว ยังต้องมี Port สำหรับใส่เลนส์ โน้นนี้นั้น เต็มไปหมด โอ้ยแค่คิดก็ปวดตับ
  4. Strobe – หรือ แฟลชใต้น้ำ ผมว่าอันนี้คือไอเทมที่ควรค่าต่อการงอกมาก ๆ เพราะไม่ว่าเราจะใช้กล้องอะไระถ่าย มันก็จำเป็นต้องใช้แฟลชช่วยทั้งนั้น ยกเว้น Go Pro นะครับ แต่ถ้าจะถ่ายวีดีโอ อันนั้นแนะนำให้จัดเป็นไฟต่อเนื่อง เป็นพวก LED ที่เอาไว้ส่องใต้น้ำ ก็แจ่มดีเหมือนกันครับ แต่ราคาก็…แจ่มเช่นกัน

ว่ายน้ำไม่เป็น จะ เรียนดำน้ำ ได้มั้ย ?

ผมขอตอบแบบไม่ฟันธงนะครับ เพราะผมไม่ใช่ครูสอน และผมเองก็ดันว่ายน้ำเป็น แต่…ผมคิดว่า สกิลในการดำน้ำ มันไม่เหมือนกับว่ายน้ำ แต่ก็อีกนะครับ ส่วนใหญ่คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นจะเป็นคนที่กลัวน้ำ มีความกังวลเวลาอยู่ในน้ำ ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าหากว่าคุณมีความกังวล วิตก หรือ ไม่สบายใจ เวลาอยู่ใต้น้ำ ผมว่าอันนี้คงไม่สามารถ เรียนดำน้ำ ได้จริง ๆครับ

แต่ถ้าหากว่าคุณแค่เป็นคนที่ ไม่ได้กลัวน้ำนะ แต่แบบว่าแค่ไม่เคยหัดว่ายน้ำเฉย ๆ เลยว่ายน้ำไม่เป็น ผมว่าอันนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหานะครับ สามารถ เรียนดำน้ำ กันได้ครับผม เพราะถ้าคุณได้ลงไปสักครั้ง ผมเชื่อได้เลยว่าคุณจะหลงไหลกับความงามใต้น้ำแบบผมแน่นอน !!!

ถึงแม้ว่าคุณจะเคยเห็นภาพสวย ๆ หรือ วีดีโอสวย ๆ ใต้น้ำของใครหลาย ๆ คนใน Youtube แต่เชื่อผมเถอะครับ สิ่งที่สวยงามกว่าภาพนั้น คือประสบการณ์ ที่มีแต่คุณเท่านั้นที่จะสามารถไปสัมผัสมันได้ด้วยตัวเอง

ตอนจะไปดำน้ำครั้งแรก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

อันนี้เหมือนจะเป็นคำถามง่าย ๆ แต่เชื่อมั้ยครับ ว่าตอนที่ผมหาคำตอบนั้น ผมหาไม่เจอ ผมนี่ถึงกับงงเลยครับว่า

  • อ้าวแล้วเราจะต้องจัดกระเป๋าอะไรอย่างไรไปบ้างเนี้ย ?
  • ตอนเดินไปขึ้นเรือต้องแต่งตัวอย่างไร ?
  • อยู่บนเรือต้องเปลี่ยนชุดกี่ชุด?
  • บนเรือมีห้องอาบน้ำมั้ย?
  • เขามีที่ให้เราวางกระเป๋า วางของได้มากน้อยแค่ไหน ?
  • แล้วผ้าขนหนูจำเป็นต้องเอาไปด้วยมั้ย?

เอาเป็นว่าถ้าคุณมีคำถามพวกนี้อยู่ในใจ เด่วผมจะเล่าให้ฟังตามลำดับ เอาให้เห็นภาพเลยครับ มา…เริ่มได้ ~~~

ตื่นตอนเช้า 7.00 มาทานข้าวเช้า แต่งตัวพร้อมออกไปดำน้ำและเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างออกมาจากห้องด้วยเลย พอทานเข้าเสร็จจะได้ไม่ต้องเดินกลับไปห้องละ

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อไปดำน้ำ

  1. เสื้อ กางเกงขาสั้น กางเกงใน (อันนี้ใส่ติดตัวไว้ตอนเช้า) เพื่อเอาไว้เปลี่ยนตอนจะใส่กลับด้วยเช่นกัน
  2. กางเกงว่ายน้ำ
  3. Wetsuit
  4. เสื้อ Rash guard
  5. Mask – แว่นดำน้ำ
  6. Fin (ถ้ามีของส่วนตัว)
  7. อุปกรณ์ อาบน้ำ สระผม ล้างหน้า ครีมกันแดด
  8. ถุงดำ เอาไว้ใส่ผ้าเปียก
  9. อุปกรณ์ถ่ายภาพ กล้องใต้น้ำ กล้องบนบก กล้องบนฟ้า ถ้ามี…ของผมเอาไปหมดครับ Olympus TG-5 / Nikon D850 / DJI Mavic Pro ครบทุกสถานการณ์ 555555

ทีนี้เราลองคิดดูว่า ถ้าเราจะแบกของทั้งหมดนี้ไป ถ้าจะไม่ให้ลำบากมากนัก ก็ควรที่จะหาซื้อกระเป๋าสักใบที่จะใส่ของพวกนี้ไปได้หมดในใบเดียว ก็จะดีมาก ๆ ครับ ไม่งั้นแบกหลายใบพะรุงพะรังมากๆ แต่…เอาจริง ๆ ขึ้นไปบนเรือ เราก็เอาไปวางกอง ๆ ไว้ได้นะครับ ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น ถ้าถือไปได้ไม่เกะกะก็จัดไปครับ

พอทานข้าวเสร็จ เราก็เดินไปขึ้นเรือยาง ที่ชายหาดพร้อมของทั้งหมดที่ผมลิสไว้ แล้วก็ไปขึ้นเรือใหญ่ ที่จะพาเราไปดำ พอขึ้นไปถึงบนเรือใหญ่ เราก็จัดการ เอาของส่วนตัวของเราไปวางไว้ในที่ ๆ เราอยากจะนั่งได้เลยครับผม เรือใหญ่ที่ค่อนข้างเยอะอยู่ครับ สบายมาก ๆ ผิดกับภาพที่ผมคิดเอาไว้มาก ๆ คิดว่าจะเป็นเรือลำเล็ก ๆ อะไรอย่างงั้น

ทีนี้เรือก็จะแล่นไปเรื่อยๆ จนไปถึงจุดที่จะดำน้ำ ซึ่งพอใกล้ ๆ ถึง เราก็จะเปลี่ยนเสื้อผ้า ทีนี้เราก็จะใส่กางเกงว่ายน้ำ พร้อมกับเสื้อ Rash guard (บางคนก็ไม่ใส่ ไม่ซีเรียสนะครับ) แล้วก็สวม Wetsuit

พอไปถึงจุดไดฟ์ เรียบร้อยแล้ว เราก็รอย Weight Belt ได้เลยครับผม ส่วนใหญ่คนเรือ จะประกอบชุดให้เราเตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้วครับ แต่บางที นักเรียน Open water เขาจะให้ลองประกอบเองก่อน ในไดฟ์แรก และหลังจากนั้น เขาก็จะจัดเตรียมไว้ให้เราตลอดเลยครับ แต่…ควรเช็คความเรียบร้อยก่อนทุกครั้งนะครับผม อย่างของผมนี่เจอ ลมเติมเข้า BCD เอง นั่ง ๆ อยู่ ทำไมตัวพอง ๆฟร่ะ ที่ไหนได้ มันเติมเองซะงั้น

หลังจากนั้นเราก็จะลงไปดำ พอดำน้ำเสร็จ ขึ้นมาบนเรือ เราก็จะถอด Wetsuit ออกแล้วก็ไปอาบน้ำให้สบายตัว ตรงนี้แหละ เราก็จะเหลือ กางเกงว่ายน้ำ กับ เสื้อ Rash Guard ทีเด็ดที่ Surprise ผมมาก ๆ ก็คือ !!! บนเรือเขามีผ้าขนหนูเตรียมไว้ให้ด้วย !!! โคตรเจ๋งอะประทับใจสุด ๆ

ทีนี้ พอสักพักหนึ่งเราก็จะลงไปดำอีก แล้วก็วนไปวนมาแบบนี้นะครับ จนไดฟ์สุดท้ายของวันนั้น เราก็เอา Wetsuit ตากเอาไว้ได้เลย Mask ก็เอาไว้กับ BCD ได้เลยครับผม Fin ก็ไว้ที่ตรงข้างใต้อุปกรณ์เราได้เลย จากนั้น เราก็อาบน้ำ สระผม เช็ดตัวให้แห้ง แล้วก็ใส่ชุดที่เราใส่มาตอนขึ้นเรือกลับเข้าที่พัก !!!

ทั้งนี้หากเรามีอุปรกรณ์ถ่ายภาพ ต่าง ๆ อย่าลืมล้างน้ำสะอาดให้เรียบร้อยก่อนเก็บอุปกรณ์ทุกครั้งนะครับ เพราะไม่งั้น น้องเกลือจะถามหาแน่นอนครับผม

เป็นอันจบกระบวนการออกมาดำน้ำในหนึ่งวัน คิดว่าพอจะช่วยให้พอมีไอเดีย และเห็นภาพว่า จะต้องเตรียมอะไรใส่กระเป๋าไปบ้างนะครับผม

สำหรับรีวิวนี้ ผมต้องขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ครับผม บอกได้เลยว่าครั้งต่อไป ผมจะเก็บภาพแจ่ม ๆ มาฝาก ขอไปฝึกวิชา และหาไอเทมเทพมาเติมก่อนครับผม

ถ้ามีคำถามอะไร สามารถสอบถามมาได้เลยนะครับผม

เรือที่นั่งไปดำน้ำครับผม

[rl_gallery id=”877″]

ส่วนภาพด้านล่างนี้จะเป็นภาพที่ผมถ่ายตอนไปออกทริป สอบ Open water ที่ชุมพรนะครับ

cr. ภาพและบทความบางส่วนจาก เพจชอบกิน ชอบเที่ยว https://bit.ly/2Ncxh8c

ดำน้ำ 5 Dives (วันแรก 3 ไดฟ์ ฝนตกลมแรงทำให้น้ำขุ่น ส่วนวันที่สอง 2 ไดฟ์ แดดออกจร้า)
>> เกาะร้านเป็ด